วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์ครั้งที่ 2 (8-14 ก.ค. 2555)


  13 กรกฎาคม 2555

แบงก์กรุงเทพ คาดแบงก์ชาติยังไม่ปรับดอกเบี้ย 25ก.คนี้


นักวิชาการ เชื่อธปท. ยังไม่ รีบลดดอกเบี้ย เหตุประมเมินยังรับมือได้ ขณะที่มองการเมืองกระทบศก.แค่1%

         นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  กล่าว ว่า จากตัวเลขการส่งออกของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ชะลอลง จึงไม่แปลกใจที่หลายประเทศได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมา ซึ่งล่าสุดธนาคารกลางเกาหลีใต้ก็ได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อดูแลภาพรวม เศรษฐกิจเช่นกัน  หลังจากที่จีนและธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) ได้ปรับลดลงไปก่อนหน้านี้
        สำหรับ ประเทศไทยนั้น เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ติดตามดูอยู่ แต่คงยังไม่เห็นการลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนัดถัดไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 ก.ค.นี้ โดยเชื่อว่าแบงก์ชาติ คงอยากรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจโดยภาพรวมก่อนว่าจะเลวร้ายลงกว่าเดิมหรือไม่
แบงก์ชาติคง มองว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังรับมือได้ จึงอาจใช้วิธีติดตามดูสถานการณ์ไปก่อน เมื่อไหร่ที่สถานการณ์ดูเลวร้ายและทำท่าลุกลามออกไปจนน่าเป็นห่วง ถึงตอนนี้คงได้เห็นการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายขึ้นโดยการลดอัตรา ดอกเบี้ย เพราะถ้ารีบลดตอนนี้ มันเหมือนกับเป็นการยิงกระสุนออกไปก่อนที่ศัตรูจะมา นายกอบศักดิ์กล่าว 
      ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองนั้น ถ้าเกิดความรุนแรงคงกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน โดยคาดว่าจะมีผลกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจไทยแค่ประมาณ 0.5-1% เท่านั้น

วิเคราะห์ข่าว : จากตัวเลขการส่งออกของภูมิภาคเอเชียที่ชะลอลง ทำให้หลายประเทศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง โดยทางประเทศไทยนั้น ยังไม่ถึงภาวะที่จะต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงเหมือนกับหลายประเทศ เพราะสถานการณ์ยังอยู่ในภาวะที่รับได้อยู่ ทั้งนี้ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้ธนาคารต่างๆ พอที่จะลดความกังวลไปได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น