วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

28 สิงหาคม 2555

ความร่วมมือในการสร้างความไว้วางใจ คือ กุญแจไขความสำเร็จของเออีซี

         นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในระหว่างการประชุมโต๊ะ กลมอาเซียน-ประเทศไทย จัดโดยสภาธุรกิจอาเซียน หรือเอบีซี (
ASEAN Business Club) ว่าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะประสบความสำเร็จหากประเทศสมาชิกร่วมแรงร่วมใจใน การสร้างความไว้วางใจในระดับประชาชนทั่วภูมิภาค เขากล่าวย้ำถึงพันธะกรณีของรัฐบาลไทยต่ออาเซียน และได้คำแนะนำถึงวิธีปฏิบัติจะช่วยให้บูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่ แผ่ขยายมากขึ้นสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยได้ เขาได้กระตุ้นให้สภาธุรกิจอาเซียนพัฒนาความสัมพันธ์และความไว้วางใจใน ระหว่างนักธุรกิจในประเทศสมาชิกอาเซียน และให้พวกเขามีสัมพันธ์มากขึ้นกับผู้กำหนดนโยบายสภา ธุรกิจอาเซียน ซึ่งเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2554 ได้จัดกิจกรรมเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อวานนี้ โดยจัดการประชุมโต๊ะกลมและงานเลี้ยงอาหารค่ำที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ โดยมีประธานร่วมของเอบีซีประเทศไทย คือ คุณทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และคุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ร่วมประชุมกับผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลไทย
          ผู้บริหารของธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้นำภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจชั้นนำเข้าร่วม คือ คุณพยุง   ศักดิ์ชาติ สุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คุณพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานหอการค้าไทยและประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คุณธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย และคุณบัณฑิต นิจถาวร ประธานสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

          มร.จอร์จ โหย่ว รองประธานกลุ่มเคอร์รี่ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ ได้กล่าวตอนหนึ่งในการปาฐกถาระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำถึงความสำคัญของอา เซียนที่เป็นกลุ่มประเทศที่อยู่ตรงกลางระหว่างประเทศอินเดียและจีน และมีการผสมผสานของวัฒนธรรมจากทั้งสองประเทศ เขากล่าวความสัมพันธ์ที่พอกพูนขึ้นภายในกลุ่มอาเซียนและระหว่างกลุ่มกับ อินเดียและจีนจะเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของภูมิภาค ซึ่งการที่จะฉวยโอกาสนี้ได้อาเซียนสามารถสร้างบูรณาการในกลุ่มให้เป็นจริง ได้ และด้วยการสร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุนในภุมิภาค ภาคธุรกิจเอกชนมีบทบาทที่เป็นกุญแจสำคัญในการส่งเสริมบูรณาการของภูมิภาคนี้ 

ที่มา:http://www.bangkokbank.com/BangkokBankThai/AboutBangkokBank/AboutUs/MediaRoom/2012/August/Pages/PressRelease15Aug.aspx

วิเคราะห์ : การประชุมโต๊ะ กลมอาเซียน-ประเทศไทย จัดโดยสภาธุรกิจอาเซียน หรือเอบีซี (ASEAN Business Club)โดยมีประธานร่วมของเอบีซีประเทศไทย คือ คุณทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และคุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ร่วมประชุมกับผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลไทย ผู้บริหารของธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้นำภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจชั้นนำ  นอกจากนี้ยังมีสมาชิกจากบริษัทต่างๆ เข้าประชุมด้วย  โดยการประชุมครั้งนี้เป้นการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นที่มีต่ออาเซียน และเพื่อให้ประเทศสมาชิกร่วมแรงร่วมใจกันในการสร้างความไว้วางใจในระดับประชาชนทั่วภูมิภาค



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น